ประสานสหวิทยาการสู่ชุมชนให้กว้างไกล ด้วยสายใยของศูนย์บริการวิชาการ
        เกี่ยวกับศูนย์บริการวิชาการ
ประวัติความเป็นมา
         ศูนย์บริการวิชาการ เดิมชื่อว่า ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ ก่อตั้งขึ้นตามประกาศพระราชกฤษฏีกา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2532 ปัจจุบัน ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ศูนย์บริการวิชาการ” ตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2542 เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ.2542 และสถานที่ทำการถาวรตั้งอยู่ชั้น 5 และชั้น 6 อาคารศูนย์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการแบ่งส่วนราชการตามพระราชกฤษฏีกา วันที่ 28 กันยายน 2549

ปี 2532
อาคารศูนย์การศึกษาต่อเนื่องเมื่อเริ่มก่อตั้งเมื่อ

ปี 2536
ย้ายมาตั้งอยู่ที่อาคารขวัญมอ

ปี 2541
ย้ายมาที่ตั้งปัจจุบัน
อาคารศูนย์วิชาการ ชั้น 5 - 6

วัตถุประสงค์การก่อตั้งหน่วยงาน

      1. เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานและระดมทรัพยากร ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อจัดบริการให้การศึกษาและอบรมแก่ประชาชนระดับต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในหัวข้อวิชาการและวิชาชีพที่ผู้เข้ารับการศึกษาและอบรมสนใจ เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ทักษะและค่านิยมต่าง ๆ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ

     2. ร่วมมือกับคณะและหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการให้บริการแก่ชุมชน

     3. สร้างความสามัคคีอันดีระหว่างมหาวิทยาลัย กับชุมชน

     4. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย


รองศาสตราจารย์อำนวย คำตื้อ
ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ
ภารกิจหลักของศูนย์บริการวิชาการ
     ศูนย์บริการวิชาการ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคงปลอดภัยตามเจตนารมย์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผ่านการให้ความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากองค์ความรู้และผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยมุ่งพัฒนาประชากรของประเทศให้มีสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ เป็นไปตามความต้องการของกิจกรรมทางสังคมทุกรูปแบบที่ถูกครรลองครองธรรม และอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะกระทำได้
ความเชื่อมโยงด้านการบริการวิชาการ ของศูนย์บริการวิชาการ
ภารกิจประจำศูนย์บริการวิชาการ
ภารกิจตามความร่วมมือ
ภารกิจตามนโยบายมหาวิทยาลัย

1. การบริการฝึกอบรม
2. การบริการด้านการประชาสัมพันธ์
     2.1 ข่าวรายสัปดาห์
     2.2 วารสาร
     2.3 จุลสาร
     2.4 รายการวิทยุ
     2.5 อินเทอร์เน็ต
3. การบริการด้านคอมพิวเตอร์
4. การบริการห้องประชุม
5.
การบริการด้านลิขสิทธิ์และสิทธิบัตร
6. การบริการด้านฐานข้อมูล
7. การเยี่ยมชม ดูงาน แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น
8. โครงการบริการวิชาการแก่สังคม มข.

1. สำนักงาน ก.พ.
2. สภาการพยาบาล
3. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
4. สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย
5. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
6. กระทรวงพลังงาน
7. กรมสรรพากร
8. กรมส่งเสริมการเกษตร

1. การพัฒนาคุณภาพนักศึกษา (SD)
2. การพัฒนาบุคลากร (HRD)
3. ศูนย์บริการประชาชน (One Stop Service)
4. การจัดการความรู้ (KM)
5. งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม Innovation
6. โครงการพัฒนาวิทยากรอเนกประสงค์
7. โครงการติดตามและประเมินผล
8. การศึกษาตลอดชีวิต Life Long Learning

การแบ่งส่วนงานภายในองค์กร
          ศูนย์บริการวิชาการมีการปรับโครงสร้างใหม่และแบ่งส่วนราชการออกเป็น 3 ส่วน ตามความคำสั่งศูนย์บริการวิชาการ ที่ 68/2557 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ได้แก่คือ

         1. กลุ่มภารกิจอำนวยการ มีการดำเนินงานของส่วนงานภายใต้สังกัด ได้แก่ ส่วนบริหารและธุรการ, ส่วนคลัง, ส่วนพัสดุ, ส่วนประชาสัมพันธ์ และส่วนโสตทัศนูปกรณ์

         2. กลุ่มภารกิจส่งเสริมและพัฒนาบริการวิชาการ มีการดำเนินงานของส่วนงานภายใต้สังกัด ได้แก่ ส่วนนโยบายและแผน, ส่วนติดตามและประเมินผล, ส่วนควบคุมคุณภาพการศึกษา และส่วนสารสนเทศ
          3. กลุ่มภารกิจบริการวิชาการ มีการดำเนินงานของส่วนงานภายใต้สังกัด ได้แก่ ส่วนบริการวิชาการ และส่วนบริการฝึกอบรม
ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
123 หมู่ที่ 16 อาคารศูนย์วิชาการ ชั้น 5  
ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002  
 โทร. 0-4334-8983  โทรสาร. 0-4320-2408